SELFIE PLUS (TỰ SƯỚNG NÂNG CAO)

Người ta nói 80% ảnh đưa lên facebook là ảnh selfie. Chụp cảnh mà không có cái mặt mình vào đấy không có ý nghĩa, và thế là selfie.


 Chức năng chụp ảnh selfie cũng là chức năng được dùng nhiều nhất của smartphone. Có khi còn nhiều lần dùng hơn gọi nghe.

Một lần, ngồi trong hội trường, tôi muốn tự sướng có cái sân khấu nên gài máy, giơ gậy, thì liền bị cô cháu ngồi bên cạnh gọi giật lại: chú, chú đưa ngay cháu, cháu bảo... Nghĩa là cô cháu định dạy bác già chụp tự sướng. Cô nói chỉ cần thế này, thế này... Cô ấy không biết là tự sướng của tôi là tự sướng nâng cao, hay tiếng Lào là Selfie Plus.

Tôi giải thích cho cô ấy rằng camera trước của tôi chỉ có 8MP, trong khi camera sau thì lại 13MP. Lại nữa độ mở của camera sau bao giờ cũng lớn hơn, nên bức ảnh rộng hơn, cái mặt ít chềnh ềnh choán hết cả tấm hình hơn...


Còn việc có nhìn thấy mình trong ống kính không, thì là do cái gậy của tôi nó có cái gương. Nhờ đó mà tôi xác định được tương đối cái vị trí của mặt mình trong ảnh.


Tóm lại, nhờ có Selfie Plus mà nhiều bức ảnh lừa được người xem như là nhờ người khác chụp vậy. Trông mặt đỡ thảm họa hơn.

Tôi theo học lớp CLB NHIẾP ẢNH C196 được vài hôm, lại đúng vào hôm thày lưu ý nhiếp ảnh gia đi đâu là phải mang theo chân máy. Tôi cũng đã thấy, từ sau ngày ấy, anh bạn tôi đi đâu là chở cả một góc ô tô máy và chân máy. Thế là tôi cũng làm chân máy, nhưng cả bộ chân cẳng của tôi chỉ nhét vừa cái túi đựng tablet. Nó là như thế này đây:


Cả hai thành phần nằm gọn trong cái túi mà kiểu gì cũng đeo theo người.


Bây giờ nói đến đoạn điều khiển từ xa.

Tất nhiên chụp theo kiểu bấm rồi chạy, rồi đếm 1,2,3,4... thì chắc ai cũng biết rồi, khỏi nói.

Điện thoại của tôi là loại Samsung J5. Hôm rồi update android lên 7.1 thì cái máy ảnh nó có thêm chế độ điều khiển từ xa bằng cách nắm - mở bàn tay. Nghĩa là nắm tay vào, mở tay ra là chụp. Thế nhưng cái này nó lại chỉ điều khiển camera trước mới chán.

Vậy là tôi lại phải tìm giải pháp khác. May quá, có cái gọi là Open Camera. Cái này có thể điều khiển qua giọng nói. Có thể ra lệnh cho nó bằng cách nói mấy từ tiếng anh. Ví dụ như Cheese, take a photo... Tuy nhiên, có thể tiếng anh mình phát âm không chuẩn nên thấy không nhạy lắm, nói mỏi mồm mà nó vẫn chưa chụp, đến khi nó chụp thì mình vẫn đang nói. Tôi chọn cách điều khiển theo tiếng ồn Cloud. Nghĩa là vỗ tay, huýt sáo, hay hét to lên một phát là nó chụp. Trong hình là lúc cái Micro nó hiện màu đỏ:


Cũng không nuột lắm vì nếu đến chỗ đông người hoặc ngoài đường xe chạy thì nó chụp liên tục. May mà không tốn phim mà chỉ chóng hết pin.


Tôi giải thích dài dài một chút và trình bày trên blog để tiện ghép ảnh bên lời. Cũng là để cháu tôi nó không nghi ngờ: chắc bác đi với cô nào rồi nhờ cô ấy chụp. Không phải, đấy là do bác SELFIE PLUS.

Thông tin liên quan tới Open Camera: https://opencamera.sourceforge.io/

3 Comments

  1. Hihi, đọc anh viết mà em phì cười.

    ReplyDelete
  2. Cái này cũng là nâng cao đấy. Giờ cái gì cũng thêm plus vào cho nó xịn.

    ReplyDelete