CHỢ SAPA Ở PRAHA CỘNG HÒA SÉC

Ở Praha Tiệp có chợ SAPA, ở Berlint Đức có chợ ĐỒNG XUÂN, còn ở Budapest Hungary thì có chợ 4 CON HỔ. Đó là nơi người Việt kinh doanh, buôn bán nhiều nhất ở khu vực Đông Âu. Hàng hóa thì phần lớn là hàng dệt may lấy từ Trung Quốc, thời gian sau thêm hàng Thổ. Hàng từ Việt nam sang chủ yếu là hàng thủ công hơi hướng mỹ nghệ, mây tre đan, gốm sứ...



Các khu chợ này thường trước đây là đất của một nhà xưởng nào đó, phát triển lên thành chợ, nghĩa là có kẻ mua, người bán… sau dần thành TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI. Dạng TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI sau này ở Budapest còn có TRUNG TÂM THĂNG LONG, TRUNG TÂM ASIA...

Xưa, đi ra nước ngoài vài ngày, thấy nhớ cơm phở Việt nam thì cứ mò đến các TRUNG TÂM này, cái gì cũng có. Nay việc buôn bán của người Việt đã khác, khi mà thế hệ thứ 2, thứ 3 chiếm lĩnh công việc. Đó là các công ty dịch vụ, nhà hàng ăn uống… phục vụ cho cả người Việt, cả người tây.



Đoàn chúng tôi có khoảng 30 người, đến chợ SAPA vào ngày 27 tháng 8 năm 2022. Gần cuối hành trình du lịch xuyên 4 nước Bắc Âu: ĐAN MẠCH – NA UY – THỤY ĐIỂN – PHẦN LAN, rồi 3 nước Đông Âu: HUNGARY – ÁO – TIỆP. Chuyến thăm chợ chỉ là dạo qua cho biết. Rất may, có đoạn video clip ghi từ đầu đến cuối chuyết lướt qua, cùng với lời bình vui vui của cháu hướng dẫn viên du lịch.



Cá nhân tôi trong quá trình công việc đã từng qua lại, quen biết mấy CHỢ. Kể từ chợ TRỜI, chợ VÒM, chợ ỐP, chợ DOM 5… của Moskva Liên xô xưa, rồi nay là mấy TRUNG TÂM kể trên, cũng đã thấy, cũng đã hiểu phần nào hoàn cảnh bà con ta buôn bán tại đó. Cũng vất vả lắm, nhất là mùa đông.

0 Comments