Anh trai tôi: Liệt sỹ Nguyễn Thắng Vận (Phần 1)

Tôi viết bài này nhằm tập hợp các thông tin liên quan tới anh trai tôi, Liệt sỹ Nguyễn Thắng Vận. Những mong đồng đội của anh, bạn bè gần xa biết được thông tin liên quan tới anh tôi báo cho chúng tôi biết để phần nào giúp cho tâm nguyện của chúng tôi được thực hiện.

Ảnh anh tôi trước khi đi B, chụp đầu năm 1965

Các thông tin cơ bản:

- Họ tên: Nguyễn Thắng Vận
- Ngày sinh: 09/04/1942
- Nhập ngũ: tháng 6 năm 1963
- Đi B: tháng 8 năm 1965
- Hy sinh: 28/05/1966
- Đơn vị: C6, D8, E66

Bị thương sau trận đầu tiên:

Trước khi đi B, đơn vị anh tôi đóng tại Nga Sơn, Thanh hóa. Đã có lần đơn vị phát quân trang bộ đội Pha thet Lào với dự tính sẽ vào nam theo đường Lào. Nhưng vì bị lộ nên hoãn. Trong thời gian hoãn, anh tôi được giao nhiệm vụ là giáo viên bổ túc văn hóa cho cán bộ chiến sĩ trong đơn vị. Chính vì thế mà thường cuối tuần, anh tôi được về nhà.


Trung đoàn 66 ( gồm các tiểu đoàn 7,8,9 ) thuộc F304 xuất phát ngày 20/8/1965 từ  Thanh Hoá lên đường vào Tây Nguyên chiến đấu. Đầu tháng 11.1965, E66 kịp thời có mặt tại thung lũng Ia Đrăng để tham gia chiến dịch PlâyMe lịch sử. E66 đã lập công xuất sắc trong chiến dịch PlâyMe, được phong tặng danh hiệu anh hùng LLVT nhân dân, nên còn gọi là Đoàn PlâyMe để ghi nhớ truyền thống của Trung đoàn và E66 đã chiến đấu ở Tây Nguyên cho đến năm 1975. 

Có lẽ anh tôi đã bị thương sau trận chiến đấu đầu tiên với quân Mỹ và được đưa về trạm xá nơi anh tôi đã viết bức thư đầu tiên và cuối cùng về cho gia đình. Thư viết đề ngày 29/12/1965 nhưng chưa gửi ngay mà sau này về đơn vị, có hộp thư đầy đủ mới gửi. Thư có địa chỉ hộp thư: 2806 C07 Tây Bắc – Bác Ân.

Trong thư có đoạn nói về chiến thắng của trận chiến đầu tiên: “Chúng con đã tham gia đánh Mỹ rồi, trận đánh đầu tiên của đơn vị con chiến thắng lớn lắm, Mỹ chết nhiều lắm...”


Tổ quốc ghi công:

Mãi tới tháng 11 năm 1974 gia đình tôi mới nhận được giấy báo tử. Trong thời gian đấy gia đình tôi luôn hy vọng là anh sẽ sống sót qua các trận chiến. Thật đáng tiếc là chuyện đó đã không xẩy ra.

Chính quyền địa phương và gia đình:

Tại địa phương nơi anh chị cả tôi đăng ký hộ khẩu, anh tôi có tên tại đài tưởng niệm các Liệt sỹ của Phường.

Hy vọng tìm được hài cốt chắc khó xẩy ra nên năm vừa qua 2018 cháu trưởng của gia đình đã làm mộ gió cho anh tôi tại quê nhà cháu ở Ninh Bình.


Xem thêm:

1 Comments